วิทยากร : การจัดการเรียนการสอนวิทยาการคำนวณ สพม.18

เป็นอีกครั้งที่ได้รับโอกาสให้ไปบรรยายและอธิบายเกี่ยวกับวิชาวิทยาการคำนวณให้ครูมัธยมได้ทราบและนำไปจัดการเรียนการสอนได้ตรงกับตัวชี้วัดครับ

ครั้งนี้ได้รับโอกาสให้ไปที่ สพม.18 ที่โรงเรียนชลกัลยานุกูล จ.ชลบุรี คุณครูที่เข้าร่วมก็จะเป็นคุณครูในสังกัด สพม.18 ได้แก่จังหวัดชลบุรี และระยองครับ โดยส่วนใหญ่จะเป็นโรงเรียนที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นโรงเรียนดีประจำตำบลครับ

วันนี้คุณครูที่นี่ได้ให้ข้อคิดเห็นที่ดีอันนึงก็คือแม้ว่าเราจะออกแบบโครงสร้างรายวิชา เข้าใจ และสอนได้ตรงตัวชี้วัด แต่ปัญหาคือเด็กไม่ยอมคิดแก้ปัญหาตามที่เราได้ออกแบบสถานการณ์ไว้ครับ และนี่น่าจะเป็นปัญหาใหญ่ที่หลายๆ คนพบเจอแน่ๆ

แต่ปัญหาเหล่านี้ก็ไม่ใช่ว่าแก้ไม่ได้นะครับ การแก้ครูคงต้องเหนื่อยเพิ่มอีกนิด เพราะต้องแก้ที่คุณครู คือครูต้องปรับการจัดกิจกรรมให้เด็กได้คิดโดยที่ไม่รู้ตัวครับ

เช่น การให้เด็กๆ ได้เล่มเกมแก้ปัญหา โดยการเล่นเกมก็ไม่ใช่ให้เด็กเล่นเรื่อยเปื่อยหรือเล่นจนกว่าจะชนะ แต่ครูต้องคอยกำลังติดตาม คอยสอบถามว่าทำไมนักเรียนถึงคิดแบบนั้น ทำไมถึงแก้ปัญหาด้วยวิธีนี้ ทำไมเดินตานี้ ทำไมไม่ทำแบบเพื่อน แล้วมีวิธีการอื่นที่มีประสิทธิภาพดีกว่าไหม ฯลฯ คำถามพวกนี้สำคัญมากๆ ครับ เพื่อฝึกให้เค้าคิดระหว่างเล่นเกม ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นการเล่นเกมไปทั้งคาบนั่นเอง

สุดท้ายก็คือครูคงต้องออกแบบกิจกรรมให้สนุก ตื่นเต้น ให้เด็กสนใจ อย่าให้เด็กคิดว่าเรากำลังยัดความรู้ให้เค้า แต่ต้องให้เค้าได้เรียนรู้ ฝึกทักษะโดยที่ไม่รู้ตัวครับ

Related Posts

ผล สอวน.คอมพิวเตอร์ ระดับชาติ ปีการศึกษา 2566

สำหรับการแข่งขัน สอวน.คอมพิวเตอร์ ปีการศึกษา 2566 นี้ รร.สวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต ซึ่งผมได้ดูแลทีม สอวน. ตั้งแต่สมัครและสอบคัดเลือกค่ายแรก มาจนกระทั่งศูนย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือดูแลจนได้ตัวแทนศูนย์ 6 คน ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ รร.สกร. ของเรานั้นทำสถิติได้เป็นตัวแทนสูงสุดจากที่ผมเริ่มดูแลนักเรียนโครงการนี้มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 ก็คือได้มา 4 คนครับ และสถิติปีนี้เราได้มาถึงสองเหรียญทองแดงเลย ก็ต้องขอบใจนักเรียนทั้ง 4 คน รวมถึงทุกคนตั้งแต่การสอบรอบแรกเลยที่มีความมุ่งมั่น ตั้งใจ…

Upskill : รู้ทัน AI เพื่อยกระดับการจัดการเรียนรู้อย่างเท่าทันเทคโนโลยี

ถึงเวลาแล้วที่ครูจะต้องรู้ทันเทคโนโลยีครับ แม้ว่าเราจะไม่ได้ใช้มันอย่างเต็มที่ แต่การรู้เท่าทันก็จะทำให้ครูปรับตัวตามการเรียนรู้ของนักเรียนได้ครับ เพราะทุกครั้งที่คุณครูมอบหมายงานทุกวันนี้ เด็กๆ ก็อาจจะใช้ AI ช่วยในการทำงานแล้วก็ได้ ดังนั้นการรู้เท่าทันหรือนำ AI ไปปรับใช้ได้ก็จะเป็นประโยชน์ต่อการสอนแน่นอนครับ เอกสารที่ผมใช้ในการบรรยายเรื่อง Upskill : รู้ทัน AI เพื่อยกระดับการจัดการเรียนรู้อย่างเท่าทันเทคโนโลยี ของโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต มีดังนี้ครับ อบรม AI โดย ณัฐพล บัวอุไร

แผนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณ ม.4 (มัดรวม ตชว.ม.4 ม.5 และ ม.6)

แผนกาารจัดการเรียนรู้ (แผนการสอน) วิชาวิทยาการคำนวณ ม.ปลาย แบบมัดรวมตัวชี้วัดตามมาตรฐาน ว 4.2 ม.4-6 มาในวิชาเดียวครับ เพื่อให้สามารถจบหลักสูตรได้ในเทอมเดียว เป็นแผนที่ผมสอนจริงตามนี้ครับ แต่อาจจะสอนไม่ทันในบางเรื่องนะ ก็ใช้วิธีการรวบเนื้อหาเอา … เหตุที่ต้องจัดแบบนี้เพราะหน่วยกิตวิชาพื้นฐานระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ของรายวิชาเทคโนโลยีของผมนั้นได้มา 1.5 หน่วยกิต โดยผมแบ่ง 1.0 หน่วยกิตมาเป็นวิชาวิทยาการคำนวณ สอนในระดับ ม.4 ภาคเรียนที่ 1 (2 คาบ/สัปดาห์)…

แผนการจัดการเรียนรู้วิชาการออกแบบและเทคโนโลยี ม.4 (ตชว.ม.4 และ ม.5)

แผนการจัดการเรียนรู้วิชาการออกแบบและเทคโนโลยี ม.4 จัดทำโดยครูณัฐพล บัวอุไร เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่รวมเอาตัวชี้วัด ม.4 และ ม.5 ของมาตรฐาน ว 4.1 (การออกแบบและเทคโนโลยี) มาเขียนไว้ในแผนการจัดการเรียนรู้เดียว เนื่องจากโรงเรียนจัดหน่วยกิตวิชาพื้นฐานสำหรับจัดการเรียนการสอนวิชานี้เพียง 0.5 หน่วยกิตครับ และจัดไว้ในระดับชั้น ม.4 ครับ (สำหรับวิทยาการคำนวณ จัดวิชาพื้นฐานไว้ในระดับ ม.4 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 1 หน่วยกิต)…

การอบรมเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนาระบบอัตโนมัติและ IoT ด้วยบอร์ด ESP32 โรงเรียนรัตนาธิเบศร์”

สำหรับวันนี้…ได้รับเกียรติจากเพื่อนครู คณะครู และคณะผู้บริหารของโรงเรียนรัตนาธิเบศร์ ให้ไปจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การพัฒนาระบบอัตโนมัติและ IoT ด้วยบอร์ด ESP32” ครับ … ซึ่งก็รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะได้สอนเกี่ยวกับเทคโนโลยีและการพัฒนาระบบอัตโนมัติให้กับนักเรียนกลุ่มนี้ ซึ่งก็คือนักเรียนห้องเรียนพิเศษ ม.1 และ ม.4 ครับ … แม้ว่าจะมีน้อง ม.1 เข้าร่วมกิจกรรมการอบรมเขียนโปรแกรมครั้งนี้ด้วย แต่ก็ต้องบอกว่าสามารถเรียนรู้และปฏิบัติได้ไม่แพ้พี่ ม.4 เลยทีเดียว … วันนี้ผมก็เลยขอนำเอกสารการอบรมมาเผยแพร่ให้ผู้ที่สนใจได้นำไปปรับใช้หรือนำไปใช้สอนนักเรียนครับ ตามลิงก์ที่ให้ไว้นี้เลย…

เอกสารประกอบการอบรม ESP32 (ระบบอัตโนมัติ, Line Notify, MQTT, Blynk)

เอกสารการอบรมนี้ผมจัดทำขึ้นเพื่อใช้อบรมให้ความรู้นักเรียนครับ คุณครูสามารถนำไปปรับใช้ หรือนำไปทดลองใช้ได้ครับ มีตัวอย่างตั้งแต่ระบบอัตโนมัติแบบง่าย ๆ ไปจนถึงการพัฒนาระบบ IoT เบื้องต้น ดังนี้ครับ ESP32 โดย ณัฐพล บัวอุไร

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.