แข่งขันหุ่นยนต์ First Lego League 2016

การแข่งขันหุ่นยนต์ First Lego League 2016  ในระหว่างวันที่ 8-9 เมษายน พ.ศ. 2560 ณ หอประชุม อาคารอเนกประสงค์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ซึ่งเป็นการลงสนามแข่งขันหุ่นยนต์ Lego แบบจริงๆจังๆ หลังจากได้อุปกรณ์และซุ่มซ้อมมาซักพักหนึ่งครับ เด็กๆทุกคนที่มาร่วมแข่งขันมีความตั้งใจดีมาก และรายการนี้ First Lego League ถือว่าเป็นรายการที่สร้างพลัง สร้างแรงใจให้นักเรียนเป็นอย่างมาก ก็เพราะกรรมการทุกคนมองผลงานนักเรียนในมุมบวกและให้กำลังใจเสริมแรงกันเสมอ อีกทั้งนักเรียนแต่ละโรงเรียนที่มาแข่งขันก็แสดงถึงความมีศักยภาพโดยไม่ได้เน้นแค่ผลแพ้ชนะเพียงอย่างเดียว แต่ยังช่วยกันสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันอีกด้วย

สำหรับรายการนี้เราก็ได้รางวัล รองชนะเลิศอันดับหนึ่ง ประเภท MENTOR Award และมีคะแนนรวมการแข่งขันปฏิบัติภารกิจอยู่ในอันดับที่ 7 จากทั้งหมด 42 ทีม ครับ ซึ่งในฐานะครูที่ดูแลฝึกซ้อมและเข้าแข่งขันในครั้งแรก ได้ผลเท่านี้ก็ถือว่าดีมากๆ แล้วครับ โดยเฉพาะการทำภารกิจที่ถือว่าค่อนข้างยากและมีโรงเรียนเก่งๆ กันทั้งนั้น

ประสบการณ์สำคัญนี้ก็จะสะสมเก็บไว้และพวกเราก็จะส่งต่อไปยังรุ่นต่อๆไป ครับ

[Best_Wordpress_Gallery id=”7″ gal_title=”First Lego League 2016″]

Related Posts

เอกสารประกอบการอบรมการสร้างสื่อการเรียนการสอนด้วยนวัตกรรม สมัยใหม่ (AI, Online Tools)

เอกสารประกอบการอบรม (AI และ Online Tools) สำหรับพัฒนาสื่อการเรียนการสอน ✅ Presentation: AI & Online Tools – 2024 โดย ณัฐพล บัวอุไร   ตัวอย่างคำสั่ง Prompt for ChatGPT 

แผนการจัดการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ ม.4 สวย ๆ ด้วย Anyflip

เชื่อว่าคุณครูหลายท่านมีเอกสารการสอนสวย ๆ น่ารัก ๆ หรือมีความครบถ้วนทางวิชาการ น่าเรียนอยู่แล้ว หรืออาจะเป็นงานโรงเรียนที่ต้องทำเอกสารประชาสัมพันธ์ วารสาร ใด ๆ ก็ตาม ซึ่งใช้เครื่องมือออกแบบมาอย่างสวยงาม (เช่น canva) อยู่แล้วใช่ไหมครับ … เพียงเราบันทึกเป็นไฟล์ PDF เราก็สามารถเผยแพร่ผลงาน ทำเป็น e-book น่าเปิดน่าใช้ได้ง่าย ๆ ด้วย Anyflip ครับ ใช้งานไม่ยาก…

ผล สอวน.คอมพิวเตอร์ ระดับชาติ ปีการศึกษา 2566

สำหรับการแข่งขัน สอวน.คอมพิวเตอร์ ปีการศึกษา 2566 นี้ รร.สวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต ซึ่งผมได้ดูแลทีม สอวน. ตั้งแต่สมัครและสอบคัดเลือกค่ายแรก มาจนกระทั่งศูนย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือดูแลจนได้ตัวแทนศูนย์ 6 คน ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ รร.สกร. ของเรานั้นทำสถิติได้เป็นตัวแทนสูงสุดจากที่ผมเริ่มดูแลนักเรียนโครงการนี้มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 ก็คือได้มา 4 คนครับ และสถิติปีนี้เราได้มาถึงสองเหรียญทองแดงเลย ก็ต้องขอบใจนักเรียนทั้ง 4 คน รวมถึงทุกคนตั้งแต่การสอบรอบแรกเลยที่มีความมุ่งมั่น ตั้งใจ…

Upskill : รู้ทัน AI เพื่อยกระดับการจัดการเรียนรู้อย่างเท่าทันเทคโนโลยี

ถึงเวลาแล้วที่ครูจะต้องรู้ทันเทคโนโลยีครับ แม้ว่าเราจะไม่ได้ใช้มันอย่างเต็มที่ แต่การรู้เท่าทันก็จะทำให้ครูปรับตัวตามการเรียนรู้ของนักเรียนได้ครับ เพราะทุกครั้งที่คุณครูมอบหมายงานทุกวันนี้ เด็กๆ ก็อาจจะใช้ AI ช่วยในการทำงานแล้วก็ได้ ดังนั้นการรู้เท่าทันหรือนำ AI ไปปรับใช้ได้ก็จะเป็นประโยชน์ต่อการสอนแน่นอนครับ เอกสารที่ผมใช้ในการบรรยายเรื่อง Upskill : รู้ทัน AI เพื่อยกระดับการจัดการเรียนรู้อย่างเท่าทันเทคโนโลยี ของโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รังสิต มีดังนี้ครับ อบรม AI โดย ณัฐพล บัวอุไร

แผนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณ ม.4 (มัดรวม ตชว.ม.4 ม.5 และ ม.6)

แผนกาารจัดการเรียนรู้ (แผนการสอน) วิชาวิทยาการคำนวณ ม.ปลาย แบบมัดรวมตัวชี้วัดตามมาตรฐาน ว 4.2 ม.4-6 มาในวิชาเดียวครับ เพื่อให้สามารถจบหลักสูตรได้ในเทอมเดียว เป็นแผนที่ผมสอนจริงตามนี้ครับ แต่อาจจะสอนไม่ทันในบางเรื่องนะ ก็ใช้วิธีการรวบเนื้อหาเอา … เหตุที่ต้องจัดแบบนี้เพราะหน่วยกิตวิชาพื้นฐานระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ของรายวิชาเทคโนโลยีของผมนั้นได้มา 1.5 หน่วยกิต โดยผมแบ่ง 1.0 หน่วยกิตมาเป็นวิชาวิทยาการคำนวณ สอนในระดับ ม.4 ภาคเรียนที่ 1 (2 คาบ/สัปดาห์)…

แผนการจัดการเรียนรู้วิชาการออกแบบและเทคโนโลยี ม.4 (ตชว.ม.4 และ ม.5)

แผนการจัดการเรียนรู้วิชาการออกแบบและเทคโนโลยี ม.4 จัดทำโดยครูณัฐพล บัวอุไร เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่รวมเอาตัวชี้วัด ม.4 และ ม.5 ของมาตรฐาน ว 4.1 (การออกแบบและเทคโนโลยี) มาเขียนไว้ในแผนการจัดการเรียนรู้เดียว เนื่องจากโรงเรียนจัดหน่วยกิตวิชาพื้นฐานสำหรับจัดการเรียนการสอนวิชานี้เพียง 0.5 หน่วยกิตครับ และจัดไว้ในระดับชั้น ม.4 ครับ (สำหรับวิทยาการคำนวณ จัดวิชาพื้นฐานไว้ในระดับ ม.4 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 1 หน่วยกิต)…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.